Trao đổi giữa thuyền trưởng và hoa tiêu – Các nhiệm vụ, trách nhiệm và các yếu tố của mối quan hệ hiệu quả

Trao đổi giữa thuyền trưởng và hoa tiêu – Các nhiệm vụ, trách nhiệm và các yếu tố của mối quan hệ hiệu quả

Theo Cultofsea

Hoa tiêu dẫn tàu

Tại sao phải sử dụng hoa tiêu?

  • Do họ có chuyên môn cao trong việc dẫn tàu trên các luồng lạch hẹp ở gần bờ.
  • Do họ có khả năng dự đoán chính xác ảnh hưởng của dòng chảy và của thủy triều lên tàu.
  • Do họ có sự hiểu biết tốt về giao thông ở địa phương.
  • Do họ có khả năng làm việc hiệu quả với VTS của địa phương.
  • Do hả năng ngôn ngữ tốt của họ khi liên lạc với các dịch vụ ở trên bờ.
  • Do họ có chuyên môn cao trong việc điều khiển các tàu lai và người làm dây.
  • Để hỗ trợ Thuyền trưởng và giúp giải tỏa mệt mỏi.
  • Nhằm cung cấp thêm người trên buồng lái để hỗ trợ việc dẫn tàu.

Có hoa tiêu trên tàu sẽ giúp tăng cường cả an toàn và hiệu quả của hoạt động dẫn tàu.

Nhiệm vụ của thuyền trưởng và thuyền viên trong quá trình hoa tiêu dẫn tàu

Ngoài những vấn đề khác, Thuyền trưởng của một con tàu phải đảm bảo sự an toàn của con tàu, của những người trên tàu và những người bị đe dọa do việc ở gần hoặc có sự hoạt động của các tàu khác dưới bất kỳ hình thức nào. Trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình, thuyền trưởng có quyền nhận được sự hợp tác và hỗ trợ đầy đủ từ các sĩ quan và các thuyền viên của mình. Tất cả những người trên tàu đều phải thực hiện nhiệm vụ của mình theo các thực tiễn thông thường của thuyền viên, tức là theo các tiêu chuẩn được hiểu rõ của nghề đi biển để tránh các tai nạn hoặc sai sót. Thuyền trưởng có trách nhiệm đảm bảo rằng các thuyền viên phải hỗ trợ hoa tiêu thực hiện nhiệm vụ của họ và thuyền trưởng có thể ủy quyền việc này cho sĩ quan trực ca hoặc các sĩ quan thích hợp khác.

Thuyền trưởng, các sĩ quan và các thuyền viên khác phải có trách nhiệm cung cấp tất cả các thông tin liên quan, bao gồm cả các khiếm khuyết và đặc điểm của tàu cho hoa tiêu và duy trì việc cảnh giới thích hợp. Các tòa án đã giải thích nghĩa vụ này gồm có nghĩa vụ báo cáo tất cả các tình huống và sự kiện quan trọng có thể ảnh hưởng đến các hành động của hoa tiêu, ngay cả khi hoa tiêu đang ở vị trí mà lẽ ra anh ta phải có thể tự mình thấy được mọi thứ một cách rõ ràng.

Trong tình huống mà, theo sự đánh giá ​​của thuyền trưởng, đang phát triển theo hướng rõ ràng là nguy hiểm thì thuyền trưởng có trách nhiệm phải lưu ý hoa tiêu về nguy cơ này và, nếu cần thiết, theo phán xét chuyên môn của mình, thuyền trưởng sẽ dành quyền điều hành con tàu. Thuyền trưởng không được phép không làm gì cả.

Mối quan hệ giữa thuyền trưởng và hoa tiêu bắt buộc, theo nhiều cách, là độc đáo ở chỗ nó thường được xác định theo phong tục, tập quán và luật chứ không hẳn là theo hợp đồng. Mặc dù hoa tiêu nói chung không phải là một nhân viên của tàu cũng như không phải là thành viên của thuyền bộ, nhưng cuối cùng thì anh ta cũng là cấp dưới của thuyền trưởng mặc dù mức độ thuộc cấp này ít được nhận thấy. Cộng đồng và ngành hàng hải cùng được hưởng lợi từ cơ chế làm việc này và do mức độ trách nhiệm chồng chéo này mà bắt buộc cả hoa tiêu và thuyền trưởng phải quan tâm đến sự an toàn của tàu.

Một ngoại lệ đối với mối quan hệ truyền thống giữ thuyền trưởng và hoa tiêu là ở Kênh đào Panama. Ủy ban Kênh đào Panama chấp nhận mức độ trách nhiệm pháp lý cao hơn để đổi lấy quyền kiểm soát tốt hơn đối với việc dẫn tàu trong tuyến đường thủy chiến lược này. Bên trong các âu tàu của Kênh đào Panama, Ủy ban chịu trách nhiệm bồi thường cho các thiệt hại đối với tàu, hàng hóa, thủy thủ đoàn hoặc hành khách phát sinh từ việc đi qua này trừ khi Ủy ban chứng minh rằng thiệt hại đó là do hành động cẩu thả của tàu. Ở bên ngoài các âu tàu, Ủy ban sẽ không chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại gần như là do sơ suất hoặc lỗi của một nhân viên của Ủy ban Kênh đào… trừ khi là trong trường hợp tàu bắt buộc phải có hoa tiêu Kênh đào Panama đang trực. Thiệt hại chỉ được bồi thường nếu tại thời điểm bị tai nạn, việc dẫn tàu đang nằm dưới sự điều khiển của hoa tiêu Kênh đào Panama.

Một hoa tiêu đang lên tàu

Mối quan hệ giữa thuyền trưởng và hoa tiêu

“…Có lẽ cần phải thay đổi thái độ. Mọi thứ đã trải qua một chặng đường dài trong ngành này, nhưng vẫn còn thiếu sự hợp tác giữa các sĩ quan buồng lái, thuyền trưởng và hoa tiêu.” – Một Thuyền trưởng

“Một số thuyền trưởng chỉ muốn mình là người chủ, nhếch mép trước lời khuyên và coi bạn như một kẻ không mời mà đến.” – Một hoa tiêu

Trong vùng nước hoa tiêu bắt buộc, hoa tiêu cung cấp các hiểu biết địa phương về các điều kiện hàng hải thịnh hành ở khu vực đó. Hoa tiêu chỉ chịu trách nhiệm trước thuyền trưởng về việc hành hải an toàn của con tàu. Thuyền trưởng chịu trách nhiệm về an toàn chung của tàu nhưng phải dựa vào hiểu biết về địa phương và về khả năng điều khiển tàu một cách an toàn và hiệu quả của hoa tiêu. Sự hợp tác giữa hoa tiêu và thuyền trưởng là rất cần thiết.

Trong một khuyến nghị, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã mô tả một ca trực hàng hải có một hoa tiêu ở trên tàu như sau:

Bất kể các nhiệm vụ và nghĩa vụ của một hoa tiêu, sự hiện diện của anh ta trên tàu không làm giảm bớt nhiệm vụ và nghĩa vụ của thuyền trưởng hoặc sĩ quan phụ trách trực ca đối với an toàn của tàu. Thuyền trưởng và hoa tiêu phải trao đổi với nhau các thông tin về quy trình dẫn tàu, các điều kiện của địa phương và đặc điểm của tàu. Thuyền trưởng và sĩ quan trực ca phải hợp tác chặt chẽ với hoa tiêu và duy trì việc kiểm tra chính xác vị trí của tàu trong khi hành trình.”

Dẫn một con tàu an toàn đòi hỏi phải làm việc theo nhóm và việc thông tin liên lạc giữa các cá nhân và điều này đặc biệt đúng ở vùng nước Hoa tiêu bắt buộc nơi có một hoa tiêu ở trên tàu. Có chừng ba yếu tố đặc biệt trong mối quan hệ công việc giữa hoa tiêu và sĩ quan trên buồng lái, cụ thể là:

  • Việc chia sẻ thông tin như kế hoạch hành trình, tình trạng của tàu và các yếu tố ảnh hưởng đến thông tin liên lạc.
  • Giám sát chuyển động của tàu bởi Thuyền trưởng và/hoặc OOW trong khi tàu đang được hoa tiêu dẫn.
  • Ứng xử của hoa tiêu và thái độ, hành vi trên buồng lái liên quan đến làm việc theo nhóm.

Hoa tiêu nên được thông báo về từng yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều động được đề xuất của anh ta. Các đặc điểm về điều động của tàu phải được thông báo cho hoa tiêu và anh ta phải đảm bảo rằng đã hiểu bất kỳ điều kiện đặc biệt nào có thể ảnh hưởng đến mình. Anh ta phải biết về sự hiện diện của OOW và những thay đổi của thủy thủ lái, v.v. Tương tự, Hoa tiêu phải thông báo cho Thuyền trưởng về kế hoạch điều động dự định của mình và cập nhật kế hoạch này khi thấy cần thiết để đáp ứng với bất kỳ thay đổi nào về điều kiện. Các quy định của địa phương và những quy định về thông tin liên lạc cần được chuyển cho thuyền trưởng và sĩ quan trực ca.

Trách nhiệm của thuyền trưởng trong vùng nước hoa tiêu

Thuyền trưởng chịu trách nhiệm chung đối với con tàu và hoạt động của tàu, chịu trách nhiệm về việc có người trực ca đủ năng lực đang làm nhiệm vụ và họ đang thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả, và đảm bảo rằng việc cảnh giới thích hợp đang được duy trì và về việc tuân thủ tất cả các quy định và luật gồm cả Quy tắc của Đường (COLREGS). Quyền hạn của thuyền trưởng không bao giờ bị mất hoàn toàn ngay cả khi hoa tiêu (bắt buộc hoặc không bắt buộc) có trách nhiệm trực tiếp dẫn tàu. Thuyền trưởng cũng chịu trách nhiệm đối với năng lực chuyên môn của mình, bao gồm có đủ kiến thức và kinh nghiệm để có thể đánh giá được các hành động và nhận ra sai sót nghiêm trọng của hoa tiêu, và đã nghiên cứu về vùng biển địa phương và có thể nhận ra các mối nguy hiểm đã biết và đã được công bố.

Thuyền trưởng có nhiệm vụ nhắc nhở hoặc thay hoa tiêu trong các trường hợp sau đây:

  • Say bia, rượu.
  • Hoàn toàn không đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ.
  • Khi tàu đang gặp nguy hiểm mà hoa tiêu không nhận thấy.
  • Khi hành động của hoa tiêu bị sai do thiếu đánh giá các tình huống cụ thể, bao gồm cả những hạn chế của con tàu cụ thể đang được dẫn.

Khi thực hiện các trách nhiệm này, thuyền trưởng có quyền nhắc nhở hoặc thay hoa tiêu, trên thực tế, thuyền trưởng thực sự phải chịu gánh nặng giải trình cho việc thay hoa tiêu nếu xảy ra một tai nạn nào đó, vì vậy việc thay này không được tùy tiện, có một số cách để thực hiện việc này và, mặc dù phải thừa nhận rằng một số cách nhanh hơn những cách khác, nhưng thuyền trưởng chỉ thay hoa tiêu khi thuyền trưởng cảm thấy, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn của mình rằng con tàu, thủy thủ đoàn hoặc hàng hóa đang bị đặt trong tình trạng nguy hiểm thực sự và sắp xảy ra do hành động của hoa tiêu đó.

Mặt khác, thuyền trưởng sẽ bị poi là sao nhãng nếu không thực hiện hành động thay hoa tiệu trong trường hợp cần thiết. Đầu tiên, thuyền trưởng phản đối một hành động, sau đó đề xuất một giải pháp thay thế và chỉ trong trường hợp hiếm hoi, khi hoa tiêu từ chối chấp nhận đề xuất đó, thuyền trưởng mới thay hoa tiêu kịp thời – trong khi vẫn có thể tránh được tai nạn.

Thời điểm đưa ra quyết định thay hoa tiêu còn khó hơn vấn đề liệu có cần thiết phải làm như vậy hay không. Có một sự miễn cưỡng tự nhiên để hành động vì sự phân vân trong trường hợp có tai nạn, nhưng vấn đề về thời gian là quan trọng nhất. Việc thay hoa tiêu thường xảy ra khi đã quá muộn – khi tình hình đã xấu đi đến mức ngay cả người điều khiển tàu có năng lực nhất cũng không thể kết nối các vấn đề lại được và những nỗ lực của thuyền trưởng khi đó chỉ làm phức tạp thêm tình hình vốn đã xấu. Không có thiết bị nào cho thấy con tàu đang ở tình trạng cực đoan trước khi hoa tiêu bị thay, chỉ có điều là thuyền trưởng thấy trước được nguy hiểm nếu hành động hiện tại vẫn tiếp tục.

Điều bắt buộc là thuyền trưởng phải có đủ kỹ năng điều khiển tàu để sớm nhận ra vấn đề và có đủ tự tin vào những kỹ năng đó để có hành động nhanh chóng và quyết đoán nếu cần thiết để thay hoa tiêu.

Các biểu mẫu miễn trách nhiệm

Đôi khi, thuyền trưởng được trình một biểu mẫu phải ký để miễn cho hoa tiêu khỏi trách nhiệm pháp lý. Các biểu mẫu này có thể dựa trên tập quán địa phương hoặc trong các trường hợp đặc biệt như đình công của tàu lai. Tính hợp lệ của các biểu mẫu này trong một trường hợp cụ thể là đáng nghi ngờ và phụ thuộc vào luật pháp và quy định của địa phương mà thuyền trưởng không thể có được sự hiểu biết một cách hợp lý.

Trong chừng mực mà thuyền trưởng có thể chịu áp lực không được làm tàu bị chậm trễ, và không thể tham khảo được ý kiến của bất kỳ ai về tính hợp lý của việc ký rằng việc “Ký có phản đối để tàu có thể tiếp tục chuyến đi.” Phải ghi hành động đó vào nhật ký của tàu. Chuyển một bản sao của thông cáo cho chủ tàu để họ có thể tư vấn cho bạn về việc ký các tài liệu đó trong tương lai.

Trong mọi trường hợp, biểu mẫu sẽ không có hiệu lực thực tế ngay lập tức vì thuyền trưởng có trách nhiệm cuối cùng đối với con tàu trong mọi trường hợp và tài liệu này không có cách nào thay đổi hành vi của thuyền trưởng trong quá trình cập cảng hoặc các công việc khác đang thực hiện.

Các yếu tố của một mối quan hệ hiệu quả giữa Thuyền trưởng và Hoa tiêu

Thông tin liên lạc

Hầu hết các tổ chức hàng hải trên thế giới đều thừa nhận tầm quan trọng của việc liên lạc giữa các thành viên trong tổ buồng lái, kể cả những lúc có hoa tiêu ở trên tàu.

Tầm quan trọng của việc thiết lập thông tin liên lạc tích cực khi có hoa tiêu lên tàu được hầu hết các hoa tiêu, thuyền trưởng và OOW thừa nhận. Có một thông lệ trên các con tàu là chào đón hoa tiêu lên tàu. Một sĩ quan của tàu được chỉ định đón hoa tiêu tại cầu thang và hộ tống anh ta đến buồng lái và giới thiệu anh ta với thuyền trưởng. Việc thuyền trưởng coi sự có mặt của hoa tiêu ở trên tàu như một sự giải phóng, là một cách để miễn giảm một số trách nhiệm của mình hoặc là một cơ hội để nghỉ ngơi có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của con tàu.

Các đặc tính điều động của tàu

Trong hầu hết các trường hợp, hoa tiêu phải hỏi thuyền trưởng hoặc OOW để có được những thông tin cần thiết về tốc độ và tính năng điều động của tàu. Tuy nhiên, một số hoa tiêu được cho là miễn cưỡng trong việc sẵn sàng cung cấp thông tin cho thuyền trưởng; một số thuyền trưởng và OOW phàn nàn rằng hoa tiêu, khi đã ở trên buồng lái, hiếm khi có thời gian tham khảo hải đồ và cung cấp thông tin chi tiết cho OOW, vì anh ta bận điều khiển tàu.

Một số thuyền trưởng đã nhấn mạnh rằng thái độ điển hình của các hoa tiêu ở bất kỳ đâu trên thế giới là cung cấp ít thông tin cho sỹ quan buồng lái và hành động như thể là đã tiếp quản luôn con tàu.

Các điều kiện của địa phương

Thuyền trưởng cần yêu cầu hoa tiêu thông báo vắn tắt cho họ về vùng nước hoa tiêu. Không nên có thái độ cho rằng trừ khi có sự thay đổi đối với thiết bị hỗ trợ hàng hải hoặc khi cần phải thực hiện các thao tác điều động đặc biệt để vào cầu còn thì thuyền trưởng không cần phải được thông báo tóm tắt về chi tiết của việc dẫn tàu.

Ngoài ra, thuyền trưởng phải được hoa tiêu thông báo về các chỉ thị về cập cầu của cảng vụ. Nhận thức rằng các thuyền trưởng và OOW đã biết rõ các điều kiện và tập tục của địa phương có thể khiến cả hoa tiêu và sĩ quan tàu coi thường nhiều điều. Cả hai bên đều có thể cho rằng họ đã cùng có chung một mô hình tư duy về khu vực và kế hoạch mà không cần phải cùng nhau xem xét lại. Tình huống này có thể khiến thuyền viên trên buồng lái và hoa tiêu ngạc nhiên về nhau. Trong một tình huống động, điều này có thể dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát. Một người thì cho rằng người kia có cùng đánh giá về một tình huống có thể hành động, nhưng lại là điều mà người kia không dự kiến tới. Việc này đặt cả hai vào một tình huống khó khăn. Những hiểu lầm có xuất hiện ở cả hai bên, chúng phá hủy sự hỗ trợ lẫn nhau hoặc sự làm việc theo nhóm, thậm chí dẫn đến xung đột. Do vậy, việc thảo luận và thống nhất trước về kế hoạch cũng như cùng chấp nhận các nhiệm vụ và trách nhiệm thường sẽ thúc đẩy làm việc theo nhóm.

Kế hoạch dẫn tàu và điều động

Trong các vùng nước hoa tiêu bắt buộc và chật hẹp, kế hoạch dẫn tàu của hoa tiêu phải bao gồm tất cả các yếu tố hành hải chính như các điểm đổi hướng, vị trí bẻ lái và những vị trí và điểm đòi hỏi độ chính xác cao của việc xác định vị trí, v.v. có thể làm giảm rủi ro bị sai sót.

Có thể có sự khác biệt trong quan điểm của một hoa tiêu, những người cho rằng họ đã làm tốt công việc thiết lập các mối quan hệ hiệu quả bằng cách chia sẻ thông tin về các điều kiện và kế hoạch của địa phương. Tuy nhiên, thuyền trưởng và sĩ quan buồng lái có thể không tán thành đánh giá của hoa tiêu về nỗ lực của chính họ vì hoa tiêu có thể có xu hướng cung cấp thông tin đầy đủ khi cần hoặc khi được yêu cầu. Các thuyền trưởng nên nhận thức được về một giả định như vậy bởi vì cả hai bên đều có thể cho rằng bên kia đã biết những thông tin cần thiết; nếu không thì họ cho rằng bên kia đã chủ động hỏi thông tin rồi. Ngụ ý rằng trong phần lớn các lần, hoa tiêu thường tin rằng điều đó là không cần thiết hoặc không được yêu cầu. Trên thực tế, một số hoa tiêu phàn nàn rằng, ngay sau khi họ nắm quyền điều khiển tàu, các thuyền trưởng thường lợi dụng sự có mặt của họ để rời khỏi buồng lái để đánh một giấc. Cần nhắc lại rằng không bao giờ Thuyền trưởng được có thái độ như vậy khi có hoa tiêu trên buồng lái.

Chỉ dẫn lẫn nhau

Các thuyền trưởng thường không biết về các điều kiện địa phương và các hoa tiêu thường không biết về các đặc tính điều động của tàu. Vì vậy, việc chỉ dẫn lẫn nhau là rất cần thiết để cả thuyền trưởng, người chịu trách nhiệm về sự an toàn của tàu và hoa tiêu, người chịu trách nhiệm điều khiển tàu, biết được tất cả các yếu tố liên quan có thể ảnh hưởng đến việc dẫn tàu an toàn. Việc trao đổi tất cả các thông tin liên quan và chuyển giao việc điều khiển tàu cũng cần được thiết lập và thống nhất càng sớm càng tốt. Chỉ dẫn lẫn nhau là một thành phần thiết yếu của làm việc nhóm và hợp tác.

Thông tin liên lạc bằng vô tuyến

Thuyền trưởng có trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên lạc liên quan đến dẫn tàu và an toàn của tàu đều được chuyển cho Hoa tiêu.

Ngôn ngữ

Trong một nghiên cứu do Transport Canada thực hiện, khi các hoa tiêu được hỏi liệu rào cản ngôn ngữ có gây khó khăn trong việc truyền đạt mệnh lệnh cho người lái tàu trên các tàu nước ngoài không, khoảng 60% trả lời rằng rào cản ngôn ngữ “đôi khi” ảnh hưởng đến giao tiếp với người lái tàu trong khi 20% báo cáo rằng nó “thường xuyên” dẫn đến khó khăn trong giao tiếp.

Một bản ghi nhớ của Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC) của IMO về “Vai trò của Yếu tố Con người trong các Tai nạn Hàng hải”, do chính phủ Bahamas đệ trình, nêu rõ:

“Cần lưu ý rằng trong Luật, nếu thủy thủ đoàn không đủ hiểu biết tiếng Anh và không có một ngôn ngữ chung thì con tàu sẽ bị coi là không đủ khả năng đi biển và sẽ không được rời cảng.”

Làm việc theo nhóm

Cần lưu ý rằng làm việc theo nhóm cũng quan trọng như năng lực kỹ thuật để hành hải an toàn. Thông tin liên lạc không hiệu quả trên buồng lái, các quy trình bị gián đoạn, thiếu nhận thức tình huống, thiếu làm việc theo nhóm giữa hoa tiêu và sĩ quan tàu, v.v. đã là những yếu tố góp phần gây ra nhiều vụ việc tương tự nhau trong những năm gần đây.

Trao đổi thông tin giữa Thuyền trưởng và Hoa tiêu

  • Hoa tiêu được Thuyền trưởng cung cấp thông tin có liên quan đến việc điều động tàu (mớn nước, độ chúi, đường kính vòng quay trở, đặc tính điều động đặc biệt ở vùng nước có độ sâu hạn chế/bề rộng của luồng và các dữ liệu khác). Thông tin này có thể được dán tại vị trí điều khiển.
  • Đường đi, kế hoạch, kế hoạch thay thế được đề xuất và những chỗ neo có sẵn dọc theo tuyến đường được giải thích bằng hải đồ của hoa tiêu. Với Thuyền trưởng, hải đồ phải được so sánh với hải đồ của hoa tiêu.
  • Nếu cần, có thể sử dụng một biểu mẫu trao đổi thông tin giữa Thuyền trưởng và Hoa tiêu thích hợp.
  • Hành trình an toàn của tàu liên quan đến lộ trình và kế hoạch đã thống nhất được giám sát bởi Thuyền trưởng và Sĩ quan Trực ca và việc thực hiện các mệnh lệnh cũng được kiểm tra.
  • Kế hoạch cập cầu/ rời cầu, bao gồm cả sự sẵn có và việc sử dụng các tàu lai và các phương tiện bên ngoài khác, phải được thống nhất giữa hoa tiêu và Thuyền trưởng.
  • Vận tốc và hướng của gió và thủy triều, tầm nhìn dự kiến dọc theo tuyến hành trình.
  • Hoa tiêu được thông báo về vị trí của các thiết bị cứu sinh được cung cấp để sử dụng.

Danh sách Kiểm tra các mục được thống nhất giữa Thuyền trưởng và Hoa tiêu

Báo cáo về hành hải với hoa tiêu

  • Hướng mũi tàu, tốc độ, số vòng quay của chân vịt (RPM). (tốc độ đang tăng/giảm).
  • Khoảng cách tới / phương vị của thiết bị hỗ trợ hàng hải/mốc bờ thích hợp gần nhất.
  • ETA tới nơi thay đổi vị trí/hướng tiếp theo.
  • Chỉ ra chỗ giao thông hội tụ và các luồng lưu thông ở xung quanh.
  • Độ sâu của nước ở dưới ky tàu

Đạt được sự thống nhất về các quy trình đang thực hiện

  • Các thao tác điều động ở những chỗ hẹp, khúc cua, chỗ quay trở v.v.
  • Hướng đi/ hướng mũi tàu, khoảng cách khỏi khu vực nguy hiểm, tốc độ tối đa.
  • Những hạn chế: di chuyển / cập cầu vào ban ngày, ban đêm.
  • Thủy triều và những điều kiện về dòng chảy không chấp nhận được.
  • Tầm nhìn tối thiểu chấp nhận được ở bất kỳ điểm nào.
  • Sử dụng neo (theo kế hoạch, khẩn cấp).
  • Những điều độn không cần tàu lai.
  • Những điều động cần có tàu lai.
  • Số lượng tàu lai cần có (và khi nào).
  • Nguồn tàu lai, bắt dây: xuồng hoặc tàu lai.
  • Lực kéo/đẩy của các tàu lai cần thiết
  • Quy trình liên lạc giữa tàu và tàu kéo
  • Bố trí tàu kéo dọc theo
  • Yêu cầu dự phòng của phi hành đoàn – số lượng có sẵn và các trạm
  • Thời gian dự kiến tàu phải đến bến/vũng quay tàu ở mức nước cao/thấp/nước chùng – tốc độ trung bình đến vị trí của mình.

Thống nhất về các quy trình cập/rời cầu

  • Hướng và sức gió lớn nhất có thể chấp nhận được.
  • Quy trình rời cầu không có tàu lai trong trường hợp khẩn cấp.
  • Trình tự xông/thu dây /cáp buộc tàu.
  • Dây buộc tàu được thu/xông bằng tời và thời điểm bắt đầu.
  • Quy định về người bắt dây trên cầu.
  • Quyết định cập mạn nào.
  • Yêu cầu về dây lai khẩn cấp phòng hỏa hoạn.
  • Bất kỳ hành động cần thiết nào khác

Các lỗi thường thấy trong mối quan hệ giữa thuyền trưởng và hoa tiêu

Các chi tiết được mô tả dưới đây là từ một nghiên cứu do Ủy ban An toàn Giao thông Canada thực hiện và được đưa vào đây để hướng dẫn thuyền viên những điều không nên làm và cách hình thành mối quan hệ giữa thuyền trưởng và hoa tiêu một cách hiệu quả nên nằm trong khuôn khổ quản lý tổ buồng lái.

  • Trong 273 sự cố đã được kiểm tra, thường xảy ra sự hiểu lầm giữa hoa tiêu và thuyền trưởng, thiếu sự chú ý của hoa tiêu hoặc OOW, hoặc thiếu liên lạc giữa hoa tiêu và OOW.
  • Đa số các thuyền trưởng, sĩ quan buồng lái và hoa tiêu tin rằng làm việc nhóm cũng quan trọng như trình độ kỹ thuật để dẫn tàu an toàn.
  • Các sự cố gần đây cho thấy các vấn đề này vẫn tiếp diễn liên quan đến sự thỏa đáng của làm việc nhóm trên buồng lái; ví dụ. thiếu kế hoạch dẫn tàu được thống nhất chung, thiếu sự tương tác, điều phối và hợp tác giữa tổ buồng lái, thiếu giám sát chính xác sự di chuyển của tàu của OOW v.v.
  • Có sự khác biệt cơ bản trong quan điểm chung giữa các sĩ quan tàu và hoa tiêu về các vấn đề như nhu cầu phải có hoa tiêu bắt buộc và trách nhiệm pháp lý hạn chế của hoa tiêu đã không có lợi cho việc thúc đẩy sự hài hòa trong làm việc nhóm trên buồng lái.
  • Thuyền trưởng, sỹ quan buồng lái thường ngại đặt câu hỏi về quyết định của hoa tiêu.
  • Hầu hết các thuyền trưởng và sĩ quan buồng lái rằng họ luôn thông báo cho hoa tiêu về đặc tính điều động của tàu, nhưng rất ít hoa tiêu cho biết rằng họ luôn được cung cấp thông tin đó.
  • Phần lớn các thuyền trưởng và sĩ quan buồng lái cảm thấy rằng các hoa tiêu không phải lúc nào cũng cung cấp đầy đủ thông tin kịp thời về các điều kiện của địa phương.
  • Nhiều thuyền trưởng và sĩ quan buồng lái báo cáo rằng hoa tiêu không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin cho thuyền trưởng hoặc OOW về kế hoạch dẫn tàu.
  • Các hoa tiêu và thuyền trưởng còn bất đồng về tính đầy đủ của việc trao đổi thông tin; hầu hết các thuyền trưởng / OOW nói rằng họ cung cấp nhiều thông tin và hầu hết các hoa tiêu nói rằng không phải vậy.
  • Nhiều thuyền trưởng và OOW tin rằng các hoa tiêu không phải lúc nào cũng truyền đạt thông tin cần thiết để dẫn tàu an toàn mà họ nhận được bằng thông tin liên lạc vô tuyến.
  • Đối với việc trao đổi thông tin tổng thể giữa hoa tiêu và thuyền trưởng và OOW, rõ ràng là mỗi bên đều giả định rằng bên kia đã biết những thông tin cần thiết và nếu không biết thì họ sẽ hỏi.
  • Nhận thức sai lầm rằng hoa tiêu đã biết về đặc tính điều động của tàu, hoặc thuyền trưởng đã biết các điều kiện của địa phương và kế hoạch dẫn tàu dự kiến và điều này có thể dẫn đến những hiểu lầm và bất ngờ đáng kể cho tổ buồng lái.
  • Đa số hoa tiêu báo cáo rằng rào cản ngôn ngữ “đôi khi” cản trở việc giao tiếp hiệu quả với thuyền trưởng và OOW; nhiều người báo cáo rằng rào cản ngôn ngữ “thường” cản trở việc giao tiếp hiệu quả.
  • Các hoa tiêu và sĩ quan buồng lái không thống nhất về mức độ mà OOW giám sát tiến trình của tàu, các hoa tiêu bày tỏ sự không hài lòng về cách mà họ được OOW hỗ trợ hoặc giám sát. Tuy nhiên, cả hai nhóm đều đồng ý rằng các hoa tiêu hiếm khi hỗ trợ OOW trong việc giám sát chuyển động của tàu.
  • Hầu hết các phát hiện ở trên đều cho thấy những rào cản nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa hoa tiêu, thuyền trưởng và OOW, do đó đã ảnh hưởng đến hiệu quả của họ như một nhóm làm việc gắn kết.

——————————————

Chia sẻ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *