GIỚI THIỆU VỀ CÂU LẠC BỘ THUYỀN TRƯỞNG VIỆT NAM
GIỚI THIỆU
Biển Đông của Việt Nam rộng trên 1 triệu km2. Bờ biển dài 3260 km, chạy từ Bắc chí Nam, đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các đảo quốc và các lãnh thổ trên thế giới. Đây là con đường giao thương hàng hóa quốc tế quan trọng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Hoạt động thương mại của các nước thuộc khu vực Châu Á – Thái Binh Dương trên biển Đông diễn ra rất sôi nổi. Điều này giúp cho nước ta có mạng lưới vận tải đường biển nhộn nhịp, đông đúc và năng động nhất so với các vùng biển trên thế giới.
Trong mấy nghìn năm lịch sử, biển và giao thông vận tải biển đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam. Từ xa xưa, ông cha ta đã phải vật lộn với sóng biển và đại dương để khai thác hải sản, đánh đuổi ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi.
Trải qua nhiều thế kỷ sau thời dựng nước, những điều kiện về địa lý tự nhiên đặc biệt trên bờ Thái Bình Dương cùng với nhu cầu giao thương, giao lưu văn hóa … với các nước chính là những yếu tố đã đưa nghề biển của ông cha ta đi vào truyền thống dân tộc và ngày càng phát triển.
Trong thời kỳ đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, khi đất nước còn bị chia cắt làm hai miền, vận tải biển mới bắt đầu hình thành, ta chỉ có một công ty chủ tàu là Quốc doanh Vận tải Sông Biển Hải Phòng, được thành lập năm 1956 với 2 tàu lai biển, mỗi tàu có sức kéo khoảng 500 HP và 3 sà lan biển mỗi chiếc có sức chở khoảng 200 tấn. Sau đại thắng Mùa Xuân 1975, đất nước thống nhất, thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường Biển quyết tâm mở rộng thương trường, phát triển đội tàu biển viễn dương, triển khai các tuyến vận tải biển quốc tế, hòa nhập với hoạt dộng của ngành hàng hải thế giới. Nhờ đó cả nước đã có hai đội tàu biển viễn dương là VOSCO ở Thành phố Hải Phòng và VITRANSCHART ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Trải qua một quá trình phấn đâu không mệt mỏi, tính đến tháng 12/2021, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam gồm đội tàu vận tải biển chuyên dụng và đội tàu/phương tiện khác có 1.502 tàu, tổng dung tải khoảng 7,145 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 11,7 triệu DWT. Trong đó, tàu vận tải biển chuyên dụng có 1.032 tàu với tổng dung tải khoảng 6,3 triệu GT và khoảng 10,6 triệu DWT. Đội tàu của ta hiện nay gồm nhiều chủng loại: Chở hàng, chở gas, chở dầu sản phẩm, chở dầu thô, chở container – RoRo, chở hàng rời cỡ lớn, có trọng tải từ 1000 DWT đến 60.000 DWT.
Các đội tàu truyền thống của Vinalines như Vosco, Vitranschart và một số công ty cổ phần tư nhân… thường xuyên hoạt động tuyến biển xa trên khắp thế giới. Thời gian hành trình của nhiều con tàu thông thường khoảng một năm, họ vươn lên cực Bắc, vượt biển Baltic, đi qua băng trong vịnh Phần Lan dến Saint Petersburg, hoặc chạy xuống cực Nam, vòng qua Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) vượt Nam Đại Tây Dương đến Tây Phi, Brazil, Cuba v.v….
Tiếp nối truyền thống của cha ông ta trên biển cả, trải qua các thời kỳ chiến tranh và phục hối kinh tế, xây dựng đất nước, các thế hệ thuyền trưởng Việt Nam ngày càng trưởng thành và đã chiến đấu dũng cảm, không sợ hi sinh, góp phần xứng đáng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân. Đặc biệt sau khi chiến tranh kết thúc, đất nước thống nhất, vì lợi ích của quốc gia và dân tộc, vì cuộc sống, thuyền trưởng Việt Nam đã tích cực phấn đấu học tập rèn luyện, nhanh chóng cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng đi biển, đã quản lý, điều hành các con tàu viễn dương hiện đại vượt các đại dương xa xôi, vươn tới các Châu lục toàn thế giới góp phần xứng đáng phát triển ngành hàng hải Việt Nam tiến lên chính quy hiện đại.
Toàn bộ các tàu của các Công ty trong cả nước từ trước đến nay đều do các thuyền trưởng Việt Nam chỉ huy, điều khiển. Thuyền trưởng Việt Nam còn làm việc trên nhiều tàu nước ngoài và luôn được các Chủ tàu nước ngoài tín nhiệm và đánh giá cao.
Đội ngũ thuyền trưởng Việt Nam có trình độ chuyên môn quản lý và văn bằng đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Họ là những người đi biển lành nghề, giàu kinh nghiệm, đã dẫn dắt nhiều con tàu viễn dương của Việt Nam hoặc nước ngoài đi khắp các đại dương, đến nhiều cảng của nhiều nước trên thế giới đảm bảo an toàn và đáng tin cậy.

Nguyện vọng của các thế hệ Thuyền trưởng Việt Nam là phải có một tổ chức riêng của mình để duy trì và phát huy truyền thống của nghề đi biển, trao đổi nghề nghiệp. Thông qua các cuộc vận động rộng rãi, đặc biệt là các thuyền trưởng ở phía nam, nhóm vận động đã quyết định tổ chức Đại hội thành lập Câu Lạc Bộ (CLB) Thuyền trưởng. Đại hội toàn thể đầu tiên của CLB được tổ chức tại Hội trường của Công ty Vận tải Xăng Dầu VITACO, số 12 đại lộ Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh vào ngày 6 tháng 9 năm 1998. Đại hội đã bầu ra ban chủ nhiệm gồm một số thành viên tiêu biểu và một Trưởng ban. Năm 2005 trong một kỳ đại hội, Ban chủ nhiệm CLB được đại hội nhất trí đổi tên thành BAN CHẤP HÀNH CLB gồm một Chủ tịch và các Ủy viên Ban chấp hành. CLB Thuyền trưởng VN sau đó trực thuộc Chi hội Khoa học Kỹ thuật Biển TP. Hồ Chí Minh.
Câu lạc bộ Thuyền trưởng lấy tên chính thức là CÂU LẠC BỘ THUYỀN TRƯỞNG VIỆT NAM, tên tiếng Anh là VIETNAM MASTER MARINERS CLUB.
LOGO của CLB Thuyền trưởng Việt nam là một phù hiệu có mỏ neo vàng trên nền cờ đỏ sao vàng được bao quanh bởi hai cành tùng vàng thường đính trên mũ thuyền trưởng đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 1960.

CLB THUYỀN TRƯƠNG VIỆT NAM đến nay đã bước sang tuổi 25. Nó là một tổ chức của tất cả các thuyền trưởng Việt Nam có nguyện vọng và tự giác tham gia. Trong quá trình hình thành và phát triển, CLB đã góp phần đóng góp vào sự phát triển ngành hàng hải nước nhà. Nó cần được duy trì và phát triển lên tầm cỡ quốc gia như các câu lạc bộ thuyền trưởng của các quốc gia khác.
Trên thế giới, Tổ chức CLB thuyền trưởng không phải là diều gì mới mẻ và độc đáo. Tại Mỹ đã có Hội đồng thuyền trưởng. (The Council of America Master Mariner) tồn tại mấy mươi năm qua. Nhiều quốc gia khác cũng có các Hội thuyền trưởng với các tên gọi khác nhau. Trên phạm vi thế giới có Liên hiệp các hiệp hội thuyền trưởng (Interrnational Federation of Ship Master’s Asociation – IFSMA) là tổ chức tập họp hầu hết Hội thuyền trưởng của các nước. Liên hiệp có tạp chí riêng của mình.
Giờ đây chúng ta đã có một tổ chức của mình. Điều chúng ta mong muốn là CLB thuyền trưởng phải là một tổ chức nghề nghiệp mang dấu ấn của một loại nghề nghiệp đặc thù. Chúng ta đang cố gắng đi theo hướng đó.
Qua buổi đại hội gần đây nhất, theo nguyện vọng của Chủ tịch Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh, toàn thể Ban chấp hành của CLB đã thống nhất quyết định Thuyền trưởng, PGS, TS Nguyễn Văn Thư sẽ giữ chức Chủ tịch BCH thay thế Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh vì tuổi đã cao. Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh được đề cử vị trí Chủ tich damh dự của CLB.
Lịch sử phát triển lâu đời của nghề đi biển trên thế giới đánh giá cao nghề thuyền trưởng. Chúng ta tự hào với danh hiệu cao quý và xác đáng này. Từ xa xưa danh hiệu đó hàm chứa ý nghĩa truyền thống của nghề đi biển với những phẩm chất riêng biệt mà bản thân tên gọi cũng mang âm hưởng của tiếng chuông đầy uy lực trên buồng lái và khắc họa hình tượng của người cầm lái giữa đại dương mênh mông đầy bất trắc. Thuyền trưởng Việt Nam cũng mang những phẩm chất cao quý đó.
CLB Thuyền trưởng VN là nơi tập hợp những người đồng nghiêp mang dấu ấn chung của một loại nghề nghiệp đặc thù trên thế giới gồm những con người mà cuộc sống gắn liền với biển hay có một thời đã từng bôn ba trên biển, gắn liền với biển. Đó là những con người giữ được mối liên hệ nghề nghiệp với nhau cùng xây dựng sự gắn kết tương thân tương ái, quan tâm đến nhau, trao đổi thông tin nghề nghiệp, quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đây có thể là một đặc điểm đậm nét của những người đi biển.
Thông qua website này của CLB, mong muốn các Thuyền trưởng đóng góp vào hoạt động của CLB những nội dung phong phú và hữu ích. Các bạn hãy đóng góp các bài viết chuyên môn nghiệp vụ hay đơn giản là những cảm xúc nghề nghiệp… cho trang web này. Dù trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm duy trì hoạt động của CLB Thuyền trưởng Việt Nam để tăng cường tình đoàn kết giữa các thế hệ Thuyền trưởng và những người đi biển Việt Nam cùng góp phần thúc đây và phát triển ngành đường biển nước nhà
Câu lạc bộ Thuyền Trưởng Việt Nam là một tổ chức tự nguyện của các Thuyền trưởng Việt Nam hoạt động trong phạm vi toàn quốc, trực thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật Biển Thành phố Hồ Chí Minh
MỤC ĐÍCH
Mục đích của Câu lạc bộ Thuyền trưởng là tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa những người cùng nghề nghiệp, trao đổi kinh nghiệm giữa các thế hệ Thuyền trưởng, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn cho sự phát triển của ngành, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Đại hội thành lập Câu lạc bộ Thuyền Trưởng Thành phố Hồ Chí Minh đã được tiến hành vào ngày 06/09/1998 tại Hội trường Công ty Vận tải xăng dầu (VITACO) số 12, đại lộ Lê Duẩn, Quận l, Thành phố Hồ Chí Minh. Đại hội đã thông qua thể lệ của Câu lạc bộ và bầu ra Ban chủ nhiệm đầu tiên của Câu lạc bộ với 9 thành viên gồm các Thuyền trưởng:
- Tiếu Văn Kinh
- Nguyễn Mạnh Hà
- Nguyễn Văn Trọng
- Phan Hải
- Hoàng Văn Duyệt
- Nguyễn Minh Thuyết
- Trịnh Thanh Liêm
- Nguyễn Trúc Sơn
- Đào Liễm
Sau đó, Ban chủ nhiệm đã bầu Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh làm Trưởng Ban chủ nhiệm của Câu lạc bộ.
Từ ngày thành lập đến nay, Câu lạc bộ đã là nơi quy tụ của nhiều thuyền trưởng thuộc các thế hệ khác nhau từ khắp các miền đất nước, đã và đang phục vụ trong ngành Hàng hải Việt nam. CLB đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, mạn đàm và một số hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau và một số sinh hoạt khác trong khuôn khổ điều lệ của CLB.
Ngày 09/09/2000 tại Phân hiệu Đại học hàng hải, nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày thành lập Câu lạc bộ, Hội nghị toàn thể Câu lạc bộ đã nhất trí bầu bổ sung thêm 3 thành viên vào Ban chủ nhiệm gồm các Thuyền trưởng :
- Trần Xuân Nhơn
- Nguyễn Ngọc Minh
- Nguyễn Đức Hưng
Sau đó, Ban chủ nhiệm mới với 12 thành viên đã nhất trí bầu:
- Thuyền trưởng Trần Xuân Nhơn là Trưởng Ban chủ nhiệm
- Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh là Phó Ban chủ nhiệm
- Thuyền trưởng Nguyễn Minh Thuyết là Phó Ban chủ nhiệm
Ngày 24/03/2002, trong cuộc họp thường kỳ của Ban chủ nhiệm, nhận thấy do một số uỷ viên sức khoẻ yếu, một số khác thường đi công tác xa không tham gia hoạt động được, Ban chủ nhiệm CLB đã quyết định mời thêm 2 thành viên mới bổ sung vào Ban chủ nhiệm là:
- Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thư (Đại học Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh)
- Thuyền trưởng Lê Văn Ty (Đại học Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh)
Nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày thành lập, ban chủ nhiệm đã quyết định tổ chức hội nghị toàn thể CLB để họp mặt thân mật và đại hội nhiệm kỳ vào ngày 7/9/2002 tại Trường ĐHGTVT TP.HCM. Toàn thể đại hội đã nhất trí 100% đối với 3 vấn đề cơ bản sau :
- Dù trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm duy trì CLB thuyền trưởng để tăng cường tình đoàn kết giữa các thế hệ thuyền trưởng và những người đi biển Việt Nam
- Bổ sung vào bản điều lệ của CLB : “ Nhiệm kỳ của Ban chủ nhiệm CLB là 3 năm”.
- Lệ phí đối với các thành viên CLB tối thiểu là 10.000đ (mười ngàn đồng) /tháng.
Đại hội cũng bầu lại ban chủ nhiệm nhiệm kỳ 2 và đã chọn được 11 thành viên gồm các Thuyền trưởng :
- Nguyễn Tiến Dũng
2. Hoàng Văn Duyệt
3. Tiếu Văn Kinh
4. Nguyễn Mạnh Hà
5. Phan Hải
6. Nguyễn Đức Hưng
7. Trần Văn Lâm
8. Nguyễn Ngọc Minh
9. Nguyễn Minh Thuyết
10. Nguyễn Văn Thư
11. Lê Văn Ty
Trong kỳ họp toàn thể ngày 18/9/2022, Câu lạc bộ đã bầu ra Ban chấp hành mới gồm các Thuyền trưởng:
- Hoàng Thanh Bình
- Nguyễn Mạnh Cường
- Phạm Ngọc Hà
- Phan Hải
- Trần Lưu Hoàn
- Nguyễn Thanh Hồng
- Mai Đức Hùng
- Nguyễn Phùng Hưng
- Dương Bình Minh
- Trần Trung Quốc
- Nguyễn Văn Thư
- Ngô Anh Tuấn
- Phạm Văn Uy
- Vũ Đức Việt
Tại Phiên họp ngày 22 tháng 10 năm 2022, Ban chấp hành mới đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên như sau:
- Về Cơ cấu của Ban Chấp hành (BCH)
- Thường trực BCH gồm Chủ tịch, và 03 Phó chủ tịch CLB
- Các Ban gồm: Ban Công tác Hội viên và tổ chức sự kiện; Ban tư vấn pháp luật và nghiệp vụ hàng hải và Ban vận động tài trợ và quản lý tài chính.
- Chủ tịch CLB: Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thư
- Các Phó chủ tịch gồm:
- Thuyền trưởng Nguyễn Phùng Hưng
- Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hồng
- Thuyền trưởng Hoàng Thanh Bình
- Ban Công tác Hội viên và tổ chức sự kiện
– Trưởng ban: Thuyền trưởng Nguyễn Phùng Hưng
– Thành viên của Ban gồm các Thuyền trưởng: Nguyễn Phùng Hưng, Phạm Ngọc Hà, Trần Lưu Hoàn, Phạm Văn Uy, Dương Bình Minh và Ngô Anh Tuấn.
- Ban tư vấn pháp luật và nghiệp vụ hàng hải
– Trưởng ban: Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hồng
– Thành viên cùa Ban gồm các thuyền trưởng: Nguyễn Văn Thư, Vũ Đức Việt, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Thanh Hồng và Mai Đức Hùng
- Ban vận động tài trợ và quản lý tài chính
– Trưởng ban: Thuyền trưởng Hoàng Thanh Bình
– Thành viên của Ban gồm các thuyền trưởng: Phan Hải, Hoàng Thanh Bình, Trần Trung Quốc.
Các ban chủ động tổ chức hoạt động theo định hướng hoạt động của nhiệm kỳ và báo cáo công tác tại các cuộc họp của BCH.
Câu lạc bộ Thuyền trưởng Việt Nam trân trọng kính mời những Thuyền trưởng chưa là thành viên hãy tham gia vào CLB để CLB ngày một lớn mạnh và xứng đáng là một mái ấm của những người Thuyền trưởng tàu biển Việt Nam.
——————————————