Tuyến Tây Bắc là một tuyến đường biển thịnh vượng trải dài từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương.
Tuyến đường này đi qua một loạt các hòn đảo của Canada thường được gọi là Quần đảo Bắc Cực. Các đảo thuộc quần đảo này cách biệt với nhau và cả với đất liền Canada bởi các tuyến đường thủy Bắc Cực. Cùng nhau, chúng được gọi là Tuyến đường Tây Bắc. Northwest Passages
Trải dài từ Kangerlussuaq (Greenland) đến Nome (Alaska), tuyến đường lịch sử này đi qua nhiều tuyến đường thủy, các hòn đảo xa xôi và cấu trúc băng huyền bí.
Chúng ta hãy xem xét mười sự thật đáng kinh ngạc về Tuyến đường biển Tây Bắc, một tuyến đường có ý nghĩa lịch sử to lớn và đã thu hút nhiều nhà thám hiểm cố gắng băng qua tuyến đường này và khám phá một tuyến đường biển ngắn hơn giữa Châu Âu và Châu Á.

Ban đầu là một con đường thương mại từ châu Âu đến Trung Quốc
Đế quốc Tây Ban Nha muốn đến được Trung Quốc và Viễn Đông bằng một tuyến đường biển phía tây còn Bồ Đào Nha phụ trách tuyến đường biển phía đông vòng quanh Mũi Hảo Vọng. Đất nước Tây Ban Nha cũng háo hức muốn có một tuyến đường biển để nắm quyền kiểm soát. Điều này khiến hầu hết các nước châu Âu tìm kiếm một tuyến đường biển thay thế. Đó cũng là một con đường quân sự chiến lược có thể mang lại lợi ích chính trị trong tương lai.
Phải mất 3 năm trong lần vượt tuyến đường biển Tây Bắc đầu tiên
Roald Amundsen, một nhà thám hiểm người Na Uy, là người đầu tiên chinh phục tuyến đường biển Tây Bắc chỉ bằng tàu biển. Ông và một nhóm gồm sáu người bắt đầu cuộc hành trình của họ vào năm 1903 và hoàn thành nó vào năm 1906. Cuộc hành trình được bắt đầu từ Christina (nay được biết đến với tên gọi phổ biến là Oslo) ở Na Uy. Cuộc hành trình diễn ra trên một con tàu tên là Gjoa. Chuyến đi do Amundsen thực hiện thực sự mang tính tiên phong. Ông ấy phải đối mặt với nhiều trở ngại khác nhau như sương mù dày đặc, một đám cháy trên tàu, nhưng vẫn không nản lòng.
Các cuộc thám hiểm tuyến đường biển Tây Bắc rất nổi tiếng
Nỗ lực khám phá đầu tiên được ghi nhận là của nhà thám hiểm John Cabot người Venice, người đã thực hiện chuyến hành trình trên tuyến Tây Bắc này vào năm 1497. Ông được Vua Henry VII của Anh phái đi thực hiện sứ mệnh này. Mục tiêu là tìm ra một con đường đi trực tiếp đến Phương Đông.
- Năm 1534, vị vua tôn kính Francis I của Pháp đã giao nhiệm vụ cho một nhà thám hiểm tên là Jacques Cartier tìm một con đường dễ dàng và nhanh chóng hơn đến châu Á. Ông đã phát hiện ra Đảo Hoàng tử Edward ngày nay nhưng không phải tìm ra tuyến đường biển Tây Bắc.
- Năm 1609, các thương nhân của Công ty Đông Ấn Hà Lan đã thuê nhà thám hiểm Henry Hudson để tìm ra Tuyến đường biển Tây Bắc. Ông đã đi thuyền quanh đảo Long Island và khu vực sông Hudson nhưng cũng không khám phá ra được tuyến đường biển Tây Bắc.
- Năm 1845, Ngài John Franklin, một sĩ quan của Hải quân Hoàng gia Anh và cũng là một nhà thám hiểm Bắc Cực đã lên đường tới các vùng biển để khám phá tuyến đường biển Tây Bắc. Tuy nhiên, các con tàu đã biến mất.
- Chỉ đến năm 1903, Roald Amundsen mới là người phát hiện ra tuyến đi này.
Tên của các địa điểm và vùng nước được đặt theo tên các nhà thám hiểm lỗi lạc
Hầu hết các địa điểm ở trong khu vực của tuyến đường biển Tây Bắc đều được đặt theo tên của những nhà thám hiểm đã ra hành trình ở đây. Chẳng hạn, Gjoa Haven, một ngôi làng bao gồm hầu hết là người Inuit, được đặt tên theo con tàu Gjoa của Roald Amundsen. Eo biển James Ross, một eo biển dài 180 km, được đặt theo tên Ngài James Clark Ross, một nhà thám hiểm giàu có người Anh.
Vịnh Hudson, một vùng nước mặn khổng lồ ở Đông Bắc Canada, được đặt theo tên của nhà thám hiểm người Anh Henry Hudson. Tương tự, Đảo Beechey được đặt theo tên của William Beechey, đại úy của Thuyền trưởng William Edward Parry, người châu Âu đầu tiên đến thăm hòn đảo này.
Tuyến đường biển Tây Bắc có một trong những hòn đảo lớn nhất – Đảo Baffin
Đảo Baffin là điểm khởi đầu của Tuyến đường biển Tây Bắc vĩ đại và cũng là hòn đảo lớn của Canada. Nó cũng được xếp hạng là lớn thứ năm trên toàn cầu. Người Inuit chiếm khoảng 70% dân số trên đảo. Khu vực này được đặt tên theo nhà hàng hải người Anh William Baffin, một nhà thám hiểm khác đã đi thuyền trên tuyến đường Tây Bắc.

Tuyến đường Tây Bắc Nổi Tiếng Với Sự Đa Dạng Của Hệ Động Vật Biển Và Vẻ Đẹp Nguyên Sơ
Tuyến đường biển này được biết đến với phong cảnh gần như hoang sơ và vẻ đẹp nguyên sơ của nó. Một rất nhiều loài động vật sống ở đây cả trên cạn và dưới nước. Gấu Bắc Cực, loài động vật ăn thịt nổi tiếng, sống lang thang trên khắp tuyến đường biển Tây Bắc.
Kỳ lân biển, loài cá voi có ngà “kỳ lân”, là một loài bí ẩn được tìm thấy ở đây.

Người ta cũng có thể tìm thấy hải mã, hải cẩu và cá voi đầu cong, trong số các loài sinh vật biển khác ở đây. Các loài chim khác nhau cũng tồn tại ở đây, như Snowy Owl, Tundra Swan, Peregrine Falcon, Bald Eagles và Terns. Tuy nhiên, hầu hết trong số này là các loài chim di cư.
Đang có tranh chấp vùng nước quốc tế
Chính phủ Canada đã phân loại vùng nước ở tuyến đường biển Tây Bắc là vùng nước nội địa của Canada. Nó được tuyên bố sau khi có Công bố của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), trao cho Canada quyền cấm quá cảnh qua các vùng biển này.
Tuy nhiên, các quốc gia như Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu khác tuyên bố vùng biển này là một phần của eo biển quốc tế. Điều này có nghĩa là mọi tàu nước ngoài đều có quyền đi qua dễ dàng. Các quốc gia vẫn chưa thể đạt được một giải pháp thân thiện cho những vấn đề gây tranh cãi này.
Lớp băng mỏng bao phủ tuyến đường biển Tây Bắc
Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu đã dẫn đến sự mỏng đi của lớp băng ở Tuyến đường biển Tây Bắc. Nó sẽ đồng thời mở ra lối đi trong thời gian dài hơn và tạo ra một tuyến đường vận tải biển hấp dẫn đầy tiềm năng.
Năm 2007, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã xác nhận rằng đã phát hiện thấy một lớp băng tan nhanh đã bị mất trên tuyến đường này. Nó cũng ghi nhận sự mất mát lớn của lớp băng bao phủ. Lớp băng bao phủ đang thu hẹp này làm cho tuyến đường biển Tây Bắc gần như có thể đi lại được quanh năm và sẽ có những tác động địa chính trị to lớn đối với các quốc gia láng giềng.

Biến đổi khí hậu đã giúp xuất hiện các loài mới hơn ở tuyến đường biển Tây Bắc
Các nhà khoa học tuyên bố rằng việc mất băng ở Tuyến đường biển Tây Bắc đã tạo điều kiện cho các loài động vật mới hơn di cư về phía Bắc Băng Dương. Cá voi xám bị săn lùng đến mức tuyệt chủng vào những năm 1700, đã được nhìn thấy ở Địa Trung Hải vào năm 2010. Các chuyên gia suy đoán rằng Cá voi đã đi theo nguồn thức ăn của nó qua Tuyến đường này và sẽ còn ở đó.
Tương tự, sinh vật phù du, Neodenticula, những loài đã biến mất khỏi Đại Tây Dương khoảng 800.000 năm trước, đã được tìm thấy ở trên tuyến đường biển Tây Bắc. Các nhà khoa học tuyên bố rằng nó xảy ra do lớp băng tan chảy đã mở lại tuyến đường biển này.
Lộ Trình Giao Thông Từ Tây sang Đông được rút ngắn
Kênh đào Panama nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương rộng lớn. Nó giúp giảm bớt gánh nặng phải tìm ra một con đường ngắn hơn từ Tây sang Đông. Tuy nhiên, với sự tan chảy của các chỏm băng, Tuyến đường biển Tây Bắc đã tạo ra một con đường tắt thậm chí còn ngắn hơn để tàu biển đi qua Tây Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cắt giảm được khoảng cách tới hơn 4.000 hải lý.
Tuyến đường biển Tây Bắc là một khu vực có ý nghĩa lịch sử và là một phần quan trọng của một số hệ sinh thái môi trường toàn cầu. Mặc dù trước đó việc đi lại tới Tuyến đường này rất khó khăn do lớp băng dày bao phủ, các tình huống biến đổi khí hậu gần đây đã khiến cho Tuyến đường này có thể tiếp cận được. Do đó, nó được nhiều tàu biển thương mại sử dụng.
———————————-