Tám Quy tắc của COLREG mà bất cứ sỹ quan hàng hải nào cuãng phải hiểu rõ (Thuyền trưởng Rajeev Jassal)

Tám Quy tắc của COLREG mà bất cứ sỹ quan hàng hải nào cuãng phải hiểu rõ

Thuyền trưởng Rajeev Jassal

Tôi vẫn nhớ điều kiện mà người chỉ huy đầu tiên của chúng tôi đặt ra khi chúng tôi lên buồng lái và trực ca cùng ông ấy. Điều kiện là chúng tôi phải hiểu được từng chữ một của tất cả các quy tắc đi đường. 18 năm sau, khi viết bài này, tôi nhận ra điều kiện của ông ấy là thích hợp biết bao.

Khi nói đến hành hải và trực ca thì việc hiểu rõ về COLREGS chắc chắn phải là ưu tiên hàng đầu. Phải mất nhiều ca trực dưới sự hướng dẫn của một sĩ quan để hiểu rõ được về các quy tắc này.

Vấn đề là ngày nay chúng ta đã phải chuyển từ việc có người huấn luyện sang phải tự huấn luyện. Các sĩ quan trên tàu luôn bận rộn với công việc của họ và vì vậy không có thời gian để huấn luyện cho cấp dưới của họ. Trong những trường hợp này, các sĩ quan cấp dưới phải tự huấn luyện cho mình.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết về 8 quy tắc mà tất cả những người trực ca buồng lái phải biết. Nhưng trước khi chuyển sang các quy tắc này, chúng ta phải biết COLREGS được chia thành mấy Phần. Điều này rất quan trọng vì không phải tất cả các quy tắc đều được áp dụng trong mọi tình huống. Ví dụ, các quy tắc trong Phần B, Mục II chỉ được áp dụng khi bạn có thể nhìn thấy con tàu khác bằng mắt thường. Vì vậy, chúng ta cần biết quy tắc nào được áp dụng trong điều kiện nào.

Các Phần và Chương của Colreg

Quy tắc tránh va được chia thành Năm phần. đó là:

  • Phần A: Quy định chung
  • Phần B: Các Quy tắc về hành trình và điều động
  • Phần C: Đèn và Dấu hiệu
  • Phần D: Các Tín hiệu ánh sáng và âm thanh
  • Phần E: Miễn trừ

Tháng 1 năm 2016, có một phần khác (Phần F) đã được thêm vào COLREG. Phần này đề cập đến việc xác minh sự tuân thủ và không liên quan trực tiếp đến thuyền viên.

Các quy tắc của Phần B được chia thành 3 Chương dựa trên trạng thái của tầm nhìn xa.

Mặc dù tất cả các quy tắc đều quan trọng, nhưng những quy tắc trong phần B (Quy tắc về hành trình và điều động) là các quy tắc mà mỗi thuyền viên phải luôn biết. Ở đây chúng ta sẽ thảo luận về một số quy tắc.

Quy tắc 5: Cảnh giới

Nếu muốn thuyền viên trên tàu của mình chỉ tuân theo một quy tắc thì tôi sẽ yêu cầu họ tuân theo quy tắc 5. Theo tôi, đây là quy tắc quan trọng nhất trong toàn bộ COLREG. Tất cả các quy tắc khác đều dựa trên thực tế là chúng ta đã biết về xung quanh tàu mình. Còn nếu không cảnh giới cẩn thận, chúng ta cũng sẽ không thể áp dụng được các quy tắc khác.

Tất cả những gì mà quy tắc này yêu cầu những người trực ca là phải cảnh giác bằng cách để mắt và tai của họ luôn mở. Nó nhấn mạnh vào ba điều:

  1. Bằng mắt nhìn và tai nghe. Tất nhiên, điều đó có nghĩa là người trực ca cần phải cảnh giới không chỉ bằng mắt nhìn mà còn phải bằng tai nghe. Bằng tai nghe có nghĩa là liên tục nghe VHF và trên các tần số cấp cứu cũng như bất kỳ tín hiệu âm thanh nào.
  2. Bằng mọi phương tiện sẵn có. Điều này có nghĩa là người trực ca phải sử dụng tất cả các nguồn lực có sẵn để cảnh giới. Những nguồn lực này có thể là VHF, AIS, Radar và ECDIS v.v.
  3. Đánh giá tình huống và nguy cơ đâm va. Đây phải là mục tiêu cuối cùng của việc cảnh giới của người trực ca. Người trực ca cần cảnh giới để phát hiện ra bất cứ nguy cơ va chạm với bất kỳ phương tiện nào. Ngoài ra, người trực ca cần biết được tình hình hiện tại của anh ta. Anh ta cũng cần chủ động đánh giá tình huống mà mình sẽ gặp phải sau một khoảng thời gian. Ví dụ: anh ta cần tính đến tuyến giao thông chung (chẳng hạn như trong TSS) mà ở đó có thể khiến tàu khác thay đổi hướng đi của họ trước khi tới TCPA.

Quy tắc 6: Tốc độ an toàn

Tốc độ an toàn là quy tắc bị hiểu sai nhiều nhất ở Colreg. Hãy để tôi hỏi một câu hỏi: Tại cùng một địa điểm ở eo Singapore, tàu nào trong số hai tàu này đang chạy với tốc độ an toàn

  • Một tàu container chạy với tốc độ 16 hải lý/giờ (manoevring speed), hay
  • Một tàu chở hàng rời chạy với tốc độ 15 hải lý/giờ (sea speed).

Câu trả lời của bạn là gì?

Nếu tôi phải chọn một phương án thì đối với tôi, tàu container chạy với tốc độ 16 Knots là đang chạy ở tốc độ an toàn. Liệu có thú vị không khi nói rằng một con tàu chạy với tốc độ cao hơn lại là tốc độ an toàn hơn? Nếu bạn hiểu tại sao tôi lại chọn tàu container là đang chạy với tốc độ an toàn hơn thì rất có thể bạn đã hiểu quy tắc này.

Vậy tại sao tôi lại chọn tàu container là tàu chạy với tốc độ an toàn? Điều này là do:

  • Tàu container không chạy với tốc độ ở ngoài biển khơi (sea speed) và máy của nó đã sẵn sàng để điều động được ngay lập tức. Trong khi đó, tàu hàng rời đang chạy với tốc độ ở ngoài biển khơi và sẽ phải cần được thông báo trước một thời gian thì mới có thể giảm tốc độ được.
  • Tàu container có khả năng điều động tốt hơn so với tàu hàng rời. Vì vậy, trong trường hợp khẩn cấp, tàu container có thể điều động nhanh hơn tàu hàng rời.

Toàn bộ ý tưởng đằng sau tốc độ an toàn không phải là để không gặp nguy hiểm vì chạy ở tốc độ cao. Tuy vậy, tốc độ thấp hơn giúp chúng ta có thêm thời gian để đánh giá tình hình và đưa ra hành động hiệu quả.

Tốc độ an toàn phụ thuộc vào 2 yếu tố

  • Có thể phát hiện sớm được mục tiêu không
  • Hiệu quả của hành động tránh va có cao không

Tất cả các yếu tố được đề cập trong quy tắc 6 của Colreg đều ảnh hưởng đến việc phát hiện mục tiêu hoặc hiệu quả của hành động tránh va.

Quy tắc 7: Nguy cơ đâm va

Việc cảnh giới tốt bằng mắt nhìn, tai nghe, Ra đa và các phương tiện sẵn có khác sẽ giúp không bỏ sót mục tiêu nào. Yếu tố quan trọng tiếp theo của việc trực ca tốt là xác định xem có nguy cơ đâm va hay không.

Quy tắc 7 đưa ra các hướng dẫn về cách xác định xem có tồn tại nguy cơ đâm va hay không.

Nguy cơ đâm va sẽ được coi là có tồn tại nếu phương vị la bàn của một con tàu đang lại gần tàu mình không thay đổi rõ rệt.

  • Tàu lại gần có nghĩa là khoảng cách sẽ giảm dần, và
  • Thay đổi rõ rệt có nghĩa là khi có sự thay đổi phương vị la bàn khoảng 2-3 độ thì không có nghĩa là không có nguy cơ đâm va.

Quy tắc 7 cũng cảnh báo những người trực ca về việc đưa ra kết luận dựa trên những thông tin không đầy đủ, đặc biệt là thông tin không đầy đủ từ radar.

Từ Scanty information có nghĩa là lượng thông tin nhỏ hoặc không đầy đủ. Điều đó có nghĩa là người trực ca không được cho rằng không có nguy cơ đâm va dựa trên những thông tin không đầy đủ. Thông tin không đầy đủ có thể bao gồm

  • Cho rằng không có nguy cơ đâm va chỉ bằng cách quan sát mục tiêu bằng mắt nhìn mà không theo dõi sự thay đổi của phương vị la bàn
  • Cho rằng không có nguy cơ va chạm dựa vào hiển thị trên radar cho thấy CPA bằng 0,3~0,5 NM. Người trực ca không nên cho rằng CPA hiển thị trên radar là luôn chính xác.
  • Cho rằng không có nguy cơ đâm va mà không theo dõi xem mục tiêu đang đi qua trước mũi hoặc sau lái của tàu mình. Trên hầu hết các radar, tham số này được hiển thị là BCR (Bow Crossing Range). Nếu BCR không hiển thị thì điều đó có nghĩa là mục tiêu sẽ đi qua ở sau lái tàu chủ. Mục tiêu đi qua trước mũi tàu chủ ở khoảng cách gần được coi là rủi ro hơn mục tiêu đi qua sau lái tàu chủ ở khoảng cách gần.
  • Cho rằng không có nguy cơ đâm va với một tàu ở khoảng cách xa (hơn 12 NM) trên radar. CPA được hiển thị trên radar đối với mục tiêu ở khoảng cách lớn thường sẽ có sai số. Mặc dù Colregs khuyến nghị nên quét radar ở thang tầm xa lớn, nhưng việc giả định rằng không có nguy cơ đâm va đối với các mục tiêu ở khoảng cách xa có thể sẽ gặp rủi ro. Khoảng cách 6~8 NM là phù hợp để đánh giá nguy cơ đâm va. Ngay cả đối với các mục tiêu ở khoảng cách 6~8 NM không có nguy cơ đâm va thì người trực ca vẫn cần tiếp tục theo dõi cho đến khi những mục tiêu này đã đi qua.

Quy tắc 18: Trách nhiệm tương quan giữa các tàu

Mặc dù đây là một quy tắc đơn giản, nó liệt kê các loại tàu theo thứ tự ưu tiên, nhưng đôi khi chúng ta có thể hiểu sai nó. Tôi đã từng chứng kiến nhiều người trực ca phát cáu với việc các tàu đánh cá cản trở đường đi của họ. Chúng ta phải biết rằng chính tàu chạy bằng máy phải tránh xa tàu đánh cá chứ không phải ngược lại.

Quy tắc 15: Tình huống cắt hướng nhau

Khi hai tàu chạy bằng máy chạy cắt hướng nhau mà phát sinh nguy cơ đâm va, thì tàu nào thấy tàu kia ở bên mạn phải của mình phải tránh đường và, nếu hoàn cảnh cho phép thì tránh đi qua trước mũi của tàu kia.

Quy tắc này rất đơn giản. Trong một tình huống chạy cắt hướng nhau mà có nguy cơ đâm va, nếu bạn có một tàu ở mạn phải tàu mình thì bạn là tàu phải nhường đường. Trong tình huống tương tự nếu bạn có một con tàu ở phía mạn trái của tàu mình thì bạn là tàu được quyền giữ nguyên hướng và tốc độ.

Quy tắc này cũng hướng dẫn về hành động mà một tàu phải nhường đường cần thực hiện để tránh nguy cơ đâm va. Nó yêu cầu tàu nhường đường tránh đi qua trước mũi của tàu kia. Thông thường, điều này có thể đạt được nếu tàu phải nhường đường đổi hướng của mình sang phải.

Nhưng liệu tàu phải nhường đường có thể đổi hướng sang trái được không? Quy tắc sử dụng các từ “Nếu hoàn cảnh của tình huống cho phép“. Điều đó có nghĩa là nếu hoàn cảnh không cho phép thì tàu phải nhường đường có thể cần phải chạy cắt qua tàu kia bằng cách đổi hướng sang trái. Những hoàn cảnh này có thể là khi:

  • Có nhiều tàu đang ở mạn phải của tàu phải nhường đường. Trong trường hợp này, việc đổi hướng đi của tàu để tránh một tình huống có thể dẫn đến một tình huống lại quá gần một tàu khác.
  • Có nhiều nguy hiểm hàng hải ở mạn phải của tàu phải nhường đường. Trong trường hợp này, việc đổi hướng sang phải có thể khiến tàu chủ gặp nguy hiểm.

Mặc dù quy tắc 15 không cấm đổi hướng sang trái nhưng điều này chỉ nên được thực hiện nếu nó hoàn toàn không thể tránh được. Và nếu bạn đang chạy cắt qua mũi tàu kia thì bạn không nên làm điều này vào những phút cuối mà việc này cần được thực hiện sớm và cần làm cho tàu kia biết được ý định này của bạn.

Quy tắc 14: Tình huống đối hướng nhau

Đây là quy tắc đơn giản nhất trong Colreg nhưng tất cả những người trực ca đều phải biết. Khi ở trong tình huống đối hướng nhau, mỗi tàu sẽ đổi hướng đi của mình sang phải, rất dễ dàng. Tuy nhiên, trong định nghĩa về tình huống đối hướng nhau lại có một bẫy nhỏ. Ví dụ: trong quy tắc 14, hãy chú ý đến các từ Đối hướng hoặc gần như đối hướng nhau, “phía trước hoặc gần phía trước” và “thẳng hàng hoặc gần thẳng hàng”.

Ba thuật ngữ này là những điểm để phân biệt tình huống đối hướng với tình huống cắt hướng. Nhưng ‘gần’ nghĩa là gì? Hay đúng hơn là ‘gần’ có nghĩa là bao nhiêu độ?

‘Gần’ lại là một thuật ngữ rất tương đối. Ví dụ: nếu bạn đang ở hướng 000 Độ, vậy giới hạn của hướng gần như đối hướng của tàu mục tiêu là bao nhiêu? 178 Độ, 175 Độ hay 170 Độ?

Thành thật mà nói, đó sẽ là một thách thức đối với bất kỳ ai để trả lời câu hỏi đó. Nhưng chúng ta không cần biết câu trả lời. Bất cứ khi nào bạn nghi ngờ liệu đó có phải là tình huống đối hướng hay tình huống cắt hướng, bạn cần coi đó là tình huống đối hướng. Tại sao? Bởi vì quy tắc 14 (c) nói như vậy.

Quy tắc 13: Tình huống vượt nhau

Khi chúng tôi chuẩn bị cho kỳ thi KNCM thuyền phó hai, có một câu hỏi COLREG rất hấp dẫn.

Một tàu NUC (mất chủ động) đang vượt tàu của bạn (tàu chạy máy) và có nguy cơ va chạm. Tàu nào sẽ là tàu phải nhường đường và bạn sẽ thực hiện hành động gì?

Nhiều người sẽ bị lừa bởi câu hỏi này với sự hiện diện của tàu NUC. Nhiều người sẽ nghĩ rằng tàu NUC có một số hạn chế và chúng ta cần tránh xa tàu NUC.

Chúng tôi thậm chí có thể áp dụng Quy tắc số 18 (trách nhiệm giữa các tàu) để củng cố niềm tin của chúng tôi rằng tàu NUC là tàu được giữ nguyên hướng và tốc độ. Câu trả lời cho nằm ở câu đầu tiên của quy tắc 13 (tình huống vượt nhau), câu này nói rằng

Bất kể điều gì được nêu trong các quy tắc trong Chương I và Chương II của  Phần B …..

Nói một cách đơn giản, câu này có nghĩa là bất kể các quy tắc khác trong chương I và chương II của phần B nói gì đều không quan trọng, quy tắc này sẽ được ưu tiên. Quy tắc 18 thuộc “Chương I và II của Phần B” nên không áp dụng đối với tình huống vượt nhau.

Ngay cả câu đầu tiên của quy tắc 18 cũng làm rõ điều này, trong đó nói:

Trừ khi quy tắc 9, 10 và 13 quy định khác đi ….

Bây giờ tình huống vượt nhau là gì? Theo quy tắc 13,

Một tàu được coi là đang vượt khi đến gần một tàu khác từ một hướng lớn hơn 22,5 độ về phía sau trục ngang của tàu đó, nghĩa là ở vị trí như vậy so với tàu mà nó đang vượt, mà vào ban đêm thì tàu này chỉ nhìn thấy đèn lái mà không nhìn thấy đèn mạn nào của con tàu đó.

Vì vậy, theo quy tắc 13(b), Hãy xem ở bên dưới sự khác nhau giữa tình huống vượt và tình huống cắt hướng nhau. Bạn có đồng ý không?

Mọi thứ dường như là ổn cho đến thời điểm này. Nhưng bất kỳ phương tiện nào đang cắt hướng từ phía sau chính ngang có thể đã nằm trong vùng là tàu vượt tại một thời điểm nào đó.

Trong ví dụ của chúng tôi, hãy xem tình huống sẽ xảy ra vài phút trước đó. Vậy đây là tình huống cắt hướng hay là tình huống vượt nhau??

Ý tôi là lúc nào là thời điểm để chúng ta cần đánh giá xem một tàu khác có nằm ở vùng 22,5 độ sau chính ngang hay không?

Quy tắc về vượt nhau thuộc Chương II của Phần B “Khi nhìn thấy nhau”. Tầm nhìn xa của đèn lái là 3 NM. Vì vậy, chúng ta cần phải đánh giá tình huống ở lúc tàu kia ở cách 3 NM. Chúng ta không cần đợi cho đến khi hai tàu ở cách nhau 3 NM mới đánh giá mà chúng ta có thể đánh giá xem nếu ở khoảng cách 3 NM thì tàu kia có nằm ở vùng 22,5 độ phía sau chính ngang hay không.

Nhưng như quy tắc 13(c) đã chỉ ra, nếu một tàu còn nghi ngờ mình có phải là một tàu vượt hay không thì cần coi đây là tình huống vượt nhau.

Quy tắc 19: Tầm nhìn xa bị hạn chế

Việc tuân thủ quy tắc 19 dựa trên hai tình huống.

  • Tình huống chỉ phát hiện được mục tiêu bằng radar
  • Tình huống nghe thấy tín hiệu âm thanh

Tình huống mà mục tiêu chỉ phát hiện được bằng radar và có nguy cơ đâm va.

Trong tình huống này, hành động để tránh nguy cơ đâm va cũng được chia thành hai tình huống.

  • Tàu mục tiêu ở phía trước chính ngang.
  • Tàu mục tiêu ở tại hoặc ở sau chính ngang

Đối với tàu mục tiêu về phía trước chính ngang, cần tránh đổi hướng sang trái, trừ trường hợp tàu đó là tàu đang bị vượt.

Đối với tàu mục tiêu ở tại hay ở phía sau chính ngang, cần tránh sự đổi hướng về phía tàu mục tiêu.

Hãy xem từng tình huống và hành động mà chúng ta được yêu cầu phải thực hiện.

Tình huống nghe thấy tín hiệu âm thanh

Người trực ca cần lo lắng khi nghe thấy tín hiệu sương mù ở phía trước chính ngang. Trong trường hợp nghe thấy tín hiệu sương mù ở phía trước chính ngang, chúng ta nên giảm tốc độ. Nếu cho rằng vẫn tồn tại nguy cơ va chạm, chúng ta nên giảm tốc độ hơn nữa, tới mức tàu còn giữ hướng được.

Chúng ta cũng cần phải biết tầm nhìn xa tới mức nào thì bị coi là tầm nhìn xa bị hạn? Nếu tầm nhìn là 3NM, nó có bị coi là tầm nhìn bị hạn chế không? Còn tầm nhìn xa là 2NM hoặc 4NM thì sao?

Hãy để tôi đặt vấn đề theo một cách khác.

Tầm nhìn xa là khoảng 2NM và trên màn hình radar bạn xác định được một con tàu đang ở khoảng cách 6NM và chạy đối hướng với tàu mình. Bạn sẽ hành động theo quy tắc 19 (tầm nhìn xa bị hạn chế) hay theo quy tắc 14 (tình huống chạy đối hướng)? Tôi cá là câu trả lời của bạn là quy tắc 19.

Giả sử cả hai tàu đều không hành động gì và bây giờ các tàu đang ở cách nhau 2,5NM và bạn có thể nhìn thấy con tàu kia bằng mắt thường. Con tàu đó vẫn đang ở hướng dẫn đến đâm va. Bây giờ bạn sẽ thực hiện hành động theo quy tắc 19 hay quy tắc 14. Hãy nhớ rằng chúng ta vẫn đang ở trong khu vực có tầm nhìn bị hạn chế khi tầm nhìn là khoảng 2NM. Đây là một cái bẫy và chúng ta sẽ đưa ra câu trả lời sau.

Một tình huống khác là ở một phần có tầm nhìn xa là 2NM và một phần khác có tầm nhìn xa là 5NM. Bạn sẽ áp dụng quy tắc 19 hoặc các quy tắc trong phần “trong tầm nhìn thấy của nhau”.

Vâng, tôi đã hỏi đủ câu hỏi. Nhưng tôi đã hỏi tất cả các câu hỏi trong một lần vì tất cả những câu hỏi này đều có một câu trả lời.

Và câu trả lời là bạn áp dụng quy tắc 19 hay các quy tắc khác đều không thực sự quan trọng. Các hành động được yêu cầu theo quy tắc 19 không mâu thuẫn với các hành động theo các quy tắc khác. Chúng ta hãy giả sử rằng trong tầm nhìn xa bị hạn chế, khi ở tình huống đối hướng ở cách nhau 2NM và hai tàu hành động theo các quy tắc khác nhau. Rằng bạn hành động theo quy tắc 19 và tàu mục tiêu hành động theo quy tắc 14.

Vì vậy, những hành động của cả hai tàu sẽ là gì. Nếu bạn lưu ý hành động theo quy tắc 19 sẽ là “Không chuyển hướng sang trái”, và hành động theo quy tắc 14 sẽ là “Chuyển hướng sang phải”.

Kết luận

Hiểu biết về các quy tắc đi đường là yêu cầu đầu tiên để trở thành một sĩ quan hàng hải. Nếu sự hiểu biết của chúng ta về các quy tắc này là rõ ràng, thì chúng ta đã thắng được một nửa trận chiến. Mặc dù tất cả các quy tắc trong COLREG đều quan trọng nhưng 8 quy tắc mà chúng tôi đã thảo luận ở trên là ưu tiên hàng đầu. Một khi chúng ta hiểu những quy tắc này và những gì được mong đợi từ chúng ta, chúng ta có thể chắc chắn rằng sẽ có một ca trực hành hải an toàn.

—————————————–

Chia sẻ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *